Thursday, January 15, 2015

CMP 15cwt "Kubel" part 1

PREPRODUCTION
ทิ้งไปนานหลายปีเลย ตอนนี้รู้สึกอยากจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับโมเดลขึ้นมาเสียหน่อย
และตั้งใจไว้นานแล้วอยากจะเขียนเรื่องการทำชุดเรซิ่น ตอนทำนิตยสารก็เขียนไปไม่เท่าไหร่ คิดว่าไม่เกิดประโยชน์กับคนส่วนใหญ่(เล่นชุดพลาสติค) เลยปล่อยผ่าน

ปีใหม่นี้เองผมได้รับโมเดลตัวหนึ่งเป็นของฝากจากต่างประเทศ เป็นงานที่ไม่ได้ดีเด่นอะไรออกจะโบราณไปเสียด้วย พอดีเป็นยี่ห้อที่ผมเคยเห็นลงขายในต่างประเทศมานานแล้ว มีตัวต้องตาหลายตัว แต่ก็แปลกใจกับชื่อยี่ห้อ Wespe บางทีก็เคยเห็นว่า Wesp เฉยๆ ไม่มีตัว "e" จะหาพรีวิวก็หาไม่ได้ ในสมัยนั้นหาคนทำเป็นตัวให้เห็นไม่มี(จนทุกวันนี้ก็ยังน้อยมาก) อยากจะรู้ว่าเนื้อเรซิ่น ความละเอียดของต้นแบบขนาดไหน ข้อมูลมั่วไม่มั่ว รู้แต่เพียงว่าผลิตในโรมาเนีย(เห็นแล้วก็แปลกใจ) และแล้ววันนี้ก็ได้มาอยู่ในมือผมเสียที....หลังจากรอมาสิบปี

CMP 15cwt "Kubel" เป็นชุดที่ออกมานานจะนานแล้วน่าจะไม่เกินสิบปี  ผมแยกข้อสังเกตจากคิทตัวนี้ที่ได้ว่า...
  1. คุณภาพเรซิ่น จัดว่าเนื้อดี ทำงานง่าย เทียบแล้วน่าจะเหมือนกับเนื้อของ VP
  2. การทำต้นแบบออกมาจัดว่าปานกลาง ค่อนไปทางเลว มีการ simplify เยอะ แต่ก็เหมาะกับsuject ที่มันไม่มีข้อมูลชัดเจน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะไปจับผิดอย่างไร(ฮา)
  3. เทคนิคการหล่อของมันอเมซิ่งโรมาเนียนมาก(ผมลืมถ่ายภาพเต็มบอดี้ก่อนทำไว้) เพราะบอดี้ทั้งชิ้นสามารถหล่อเป็นก้อนเดียวได้ รวมทั้งพาติชั่นห้องพลขับกับห้องโดยสาร สำคัญคือหล่อมาไม่บิดเสียด้วย เรียกว่าถ้าใครหล่องานเป็นจะต้องตกใจกับมันแน่ ผมเอาชิ้นนี้มานั่งเพ่งอยู่นาน...มันทำไปได้ยังไงกัน(วะ)
  4. ใบต่อห่วย ไม่ใช่ที่ภาพเขียนเลวๆตามแบบยุคอินดี้ แต่หมายถึงการไม่มีภาพสามวิวเข้าสเกล 1:35 ที่ปกติเขาให้กัน ยิ่งของแปลกๆแบบนี้ยิ่งควร อย่างน้อยก็เป็นแบบที่ประเมินตามความเข้าใจของคนทำต้นแบบ(master)นั้นแหละ คนประกอบจะได้ทำเตี๊ยมตรงกัน(ฮา)



ตามภาษาผมที่ชอบคุ้ยแคะ หลังจากเห็นหน้าตามันแล้วคิดว่าเป็นไปได้คนทำต้นแบบน่าจะแปลงมาจากตัว Tamiya "Quad Gun Tractor" ที่เป็นรถตระกูลเดียวกัน หลังจากไปคุ้ยจากคลังก็มาทำการเทียบดูพบมีการดึงชิ้นส่วนมาสามจุด
  1. กระจังหน้า
  2. แผงควบคุม
  3. พื้นรถ(นำมาดัดแปลงไม่ได้ใช้ตรง)
ส่วนที่เป็นปัญหาที่สุดคือส่วนกระจังหน้าเพราะคิท Tamiya เก่ามาตั้งแต่ ค.ศ.1974 จึงลดทอนรายละเอียดไปมากเพื่อง่ายกับการทำต้นแบบ ส่วนตะแกรงรับอากาศจึงผิดชนิดคนละฝา ออกทะเลไปเลย ตอนแรกผมก็ไม่รู้นึกว่ามันเป็นตะแกรงหน้าแบบทึบ (แผ่นปั้มรู) ปรากฏไปหารูปมาดูเจอเป็นแบบตาข่าย คนละเรื่องกันเลย คนทำต้นแบบก็ยังเอาไปใช้ดื้อๆ น่าตีจริงๆ สรุปจุดนี้ต้องแก้ไขแบบเร่งด่วนเพราะจะช่วยให้หน้าตารถดีขึ้นมาและถูกต้อง



ตามข้อมูลแล้วรถชนิดนี้ถูกยึดไปโดยเยอรมันแล้วทำการรีบิวท์ใหม่ ซึ่งข้อมูลแทบไม่มีอะไรเลยเป็นเอกสารชัดเจน(เท่าที่ผมหาได้ในปัจจุบันนี้) จุดสำคัญภายนอกจากการเปรียบเทียบกับ คิทของ Tamiya คือล้อขนาดเล็กกว่ามาก เมือดูชุดเฟื่องท้ายก็มีขนาดเล็กกว่าเกือบเท่าตัว แต่แชสซี่เหมือนเดิม แล้วทำไม่เยอรมันเเปลียนเฟื่องท้าย ซึ่งเป็นระบบส่วนการส่งกำลังที่สำคัญให้วุ่นวาย เป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบ ณ เวลานี้

"รถ...ถูกสร้าง(ดัดแปลง)ที่โรงงานในกรุงเอเธนส์(กรีก) ในช่วงปลายปี ค.ศ. 1941 
 กองพันทหารช่างเคลื่อนที่ 659 ได้แปลงรถชนิดนี้ 15 คัน บางส่วนถูกส่งมอบให้กองพันทหารช่างเคลื่อนที่ 666 สำหรับการบุกรัสเซีย(ปฎิบัติการบาร์บารอสซ่า)..."

สั้นจนเรียกว่าไม่เป็นข้อมูลเลยด้วยซ้ำ  ในใบต่อก็ลอกเหมือนกันเป๊ะจากหนังสือ Waffen-Arsenal ซึ่งเป็นแคปชั่นของภาพเท่านั้น...ผมคงจะค้นต่อไปเรื่อยถ้าได้ความคืบหน้าจะมาเล่าให้ฟัง (เริ่มมีเค้าลาง)

งานนี้ผมคงเขียนไปเรื่อยๆ อาศัยเวลาว่างตอนดึกๆ ถึงตอนนี้ก็ทำไปได้ 2-3 วันแล้ว วันละ 2-3 ชม. แต่การเอามาลงคงต้องใช้เวลาเขียนหน่อยและก็ทำภาพประกอบบทความด้วยอาจจะช้าซักหน่อย แต่คงไม่นานเป็นปีแบบที่ผ่านมาหรอก(ฮา)

หมึกข้างขวด(ท่าช้างเจ้าเก่า)