ชิ้นแรกที่ทำการประกอบลงไปคือชิ้นท้ายรถเป็นแผ่นใหญ่เต็มท้าย ส่วนรอยประกบอยู่เข้ามาในชิ้น จึงต้องทำการอุดขัดทั้งแนว
กลเม็ดการประกบของผมคือให้ส่วนที่ปะ(ฝานอก)เยื้องมาด้านบนเล็กน้อย เพื่อให้เกินมาปาดออกจะลดการอุดลงได้มากขึ้น แนวประกอบจะเป็นเงามันที่เกิดจากซุปเปอร์กลู
มีคนเคยถามทำไมต้องอาร์ทไนฟ คัตเตอร์ธรรมดาไม่ได้หรือ? จริงคัดเตอร์ก็สามารถ แต่หัวมันจะคล่อนกว่าและการจับมีดไม่นิ่งเท่าอาร์ทไนฟ ในที่นี้ผมเข้าใจว่าคนที่ถามไม่เคยใช้อาร์ทไนฟ ถ้าเขาเคยใช้จะรู้เลยว่ามันจับได้นิ่งกว่า งานเนี้ยบๆ บางทีต้องออกแรงตัดเยอะ การใช้อาร์ทไนฟส่งแรงตัดได้ดีกว่ามาก
แนวรอยประกบหลังตัดออกใกล้เคียงแล้วผมใช้ตะใบหางหนู(ตะไปจิ๋วหรือสุดแล้วแต่เราจะเรียกกัน) เอาแบบแบน ขัดแบบกด-ปาดออกให้ได้แนว ข้อสำคัญพยายามปาดเท่าที่จำเป็นอย่าไปกินเนื้อที่ได้ระดับอยู่แล้ว ตะใบหยาบมันจะทำให้ผิวเสียหายมาก(คือหยาบขึ้นเป็นเส้นเลย)
แนวหลังปาด(ขัด)ด้วยตะไบได้ระดับแล้ว
แนว A คือแนวที่เราลงกระดาษทราย 300-600 ก็จะเรียบสนิท
แนว B คือแนวที่ปาดไปแล้วยังเกิดรอยแหว่งอยู่ คือต้องอุดเพิ่มเพื่อให้ผิวสนิท ในกรณีนี้ผมใช้การอุดด้วยซุปเปอร์กลูเลย
แนวเส้นสีเขียว OK =งานได้ระดับ
แนวเส้นสีแดง =งานไม่ได้ระดับ
ในคราวหน้าผมก็จะมีวิธีการแก้ไขมาให้อ่านกันครับ
No comments:
Post a Comment