Tuesday, November 13, 2007

บทสรุปการดีดสีโคลน

ผลงานที่เสร็จสมบูรณ์ด้วยการผสมผสานระหว่างเทคนิคการปัดแห้งแบบกลับ และการดีดสีโคลนด้วยแปรงสีฟันเด็ก จะให้การแต่งเก่าดูสมจริงมากกว่าการ พ่นไล่ด้วยปากกาพ่น หรือการระบายสีด้วยพู่กันแบบเดิม

หวังว่าข้อเขียนทั้งสามตอนนี้จะมีส่วนช่วยในการปฏิบัติงานด้านโมเดลกับผู้อ่านมากยิ่งขึ้น
ผมเองมีความเข้าใจว่าคนส่วนใหญ่คิดว่างานลักษณะนี้ยากมากจนเกินทำ ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย มันก็มีความยากง่ายไม่ต่างจากเทคนิคเดิม ๆ ที่เราทำ ๆ กันอยู่แล้ว แต่ความยากแท้จริงคือการยึดติดกับกับตัวเราเองเสียมากกว่า โดยไม่กล้าที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดเดิม หรือการก้าวย่างเข้าสู่ขอบเขตใหม่ ๆ ต่างหาก สุดท้ายตัวเรานี้แหละคือตัวขวางกันการพัฒนาของตนเอง

สำหรับผมแล้วการทำงานโมเดล เป็นทั้งการทดลอง และ การผจญภัย ในคร่าเดียวกัน ทุก ๆ ครั้งที่ทำงานใหม่ ทำเทคนิคใหม่ ๆ ในใจจะต้องรู้สึกตื่นเต้น สนุกสนาน ทุกครั้งไป (เป็นสีสันให้กับชีวิต)






No comments: