Thursday, February 9, 2017

Schwimmwagen SG6 version 1941 part 1



วันนี้ผมมีโปรเจคใหม่ หยิบขึ้นมาทำเล่นต้นปี เคยคิดว่า AFV club น่าจะออกแต่คงเป็นเพราะ Schwimmwagen 128 ขายไม่น่าจะดี คงพับไป  เลยเหลือแต่เรซินนี้ละ ให้เราได้มาแกะเกลากันสนุกสนาน (ฮา)

งานชิ้นนี้จริงเริ่มขึ้นไว้ตั้งแต่กลางปีก่อน โดยผู้ช่วยของผม ตัดขัดส่วนเกินเรซิ่นออกไปบ้างแล้ว โดยเฉพาะจุดที่น่าเกลียดมากคือหน้ารถทำขดเชือกมาแปะไว้หล่อติดกันมาเลย ไม่ทราบว่าคิดยังไงจะเอามาบังอะไร แต่ที่เห็นไม่งามแน่

จากการคุยกันช่วงนั้นพอมองเห็นแล้วว่าส่วนหัวรถทำทรงผิด ซึ่งตรวจดูจากรูปถ่ายคันจริงที่พอมีหลงเหลืออยู่ในพิพิธภัณฑ์อยู่บ้าง มองดูหัวมันต้องมีความลาดมากกว่านี้ ส่วนไฟผิดรูปไม่ฝังลึกไปก็ขนาดผิด แต่ก็สรุปตอนนั้นเพื่อความแน่ใจต้องหาภาพลายเส้นมายันก่อนเพื่อความปลอดภัย จนในที่สุดผมก็หาลายเส้นเจออย่างบังเอิญ ไปหารูปคันอื่นดันไปติดรูปนี้ ปรากฎว่าเป็นเวปที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้วคือ Blueprint

ช่วงว่างต้นสัปดาห์นี้เลยทำลายเส้นให้มาอยู่ในขนาด 1:35 เสียก่อนด้วย โฟโตช้อป เมื่อเทียบกับชิ้นงานจริงเป็นไปได้สูงเลยว่า คนขึ้นมาสเตอร์ชิ้นนี้ใช้รูปข้อมูลเดียวกับที่เราไปจับมาได้ งานไม่ได้หลุดจากลายเส้นมากนักแต่ที่หนักๆเลย
  1. หัวรถผิดอย่างที่คิดจริงๆ มันหักโค้งชันเกินไปเหมือนหัวตอปิโด ของจริงแนวโค้งต้องค่อยลาดมา แหลมเหมือหัวรองเท้า
  2. กระบอกไฟเล็กไปจริงและฝังลึกอย่างที่คิด
  3. ช่องระบายความร้อนด้านข้างหยาบมาก เหมือนยืดแกนพลาสติดเป็นเส้นๆมาเรียงกัน นอกจากรูปทรงจะไม่ได้ ความถี่(จำนวน)ก็ผิดอีก
  4. ช่วงประกบระหว่างบนล่างลำตัวไม่สนิท เหมือนชิ้นบนจะหลุบเข้ามาหน่อย ซึ่งดูแล้วไม่ได้เกิดจากการหล่อ แต่มาจากตัวมาสเตอร์เลย
กระบอกไฟผิดขนาด

มีส่วนอื่นๆอีกผมยังไม่ได้ตรวจแต่ตอนนี้เอาชิ้นลำตัวเป็นหลักก่อน แค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว(ฮา)

มีส่วนล้อที่เทียบรูปจริงกะทะล้อผิด มีหนักกว่านั้นคือน็อตยึดเป็นแบบห้าตัว ติดเบี่ยวมหาศาล (ทำไปได้ยังไง) ส่วนล้อนี้ดูแล้วมาสเตอร์อ่อนฝีมือจริงๆ ทั้งการกลึงจานล้อที่ผิดไปมาก วืดเยอะ แค่ติดน็อตง่ายๆยังพลาดเลย (ฮา) 

ล้อน็อตยึดแบบห้าตัว


ผมร่างภาพลายเส้นเพื่อเทียบความแตกต่างชิ้นเรซิ่นกับของจริง /non scale


ขั้นตอนแก้ในชั้นที่ 1
  1. มิลลิ่งส่วนไฟเดิมทิ้งไปเลยเปิดช่องให้ใกล้เคียงลายเส้น
  2. ขัดหัวให้ลาดลง
  3. กลึงกระบอกไฟใหม่ให้ได้ขนาด หรือหาท่อที่มีขนาดพอดีซึ่งน่าจะหายากหน่อย
  4. กลึงจานล้อใหม่ ทำต้นแบบแล้วหล่อเป็นสี่ชุด ล้อเรซิ่นเดิมก็มิลลิ่งปาดหนากะทะล้อเก่าทิ้งไป

ตอนนี้ผมดำเนินการไปเพียงข้อแรก ข้ออื่นแค่รวบรวมข้อมูลไว้รอดำเนินการต่อไป งานแบบนี้ผมไม่ได้วางแผนยาวมากใช้ระบบค่อยแก้ไปที่ละช่วง หลักต้องแก้คอนสตรัคชั่นเสียก่อน ดีเทลค่อยไปดันเอาเป็นจุดไปครับ




No comments: