Thursday, February 16, 2017

คุยกันเล่น 3


มีงานให้มาดูกันเล่นๆกันอีกชิ้น ลักษณะงานซ่อมทำใหม่ จากงานเก่าที่ผมเคยทำให้นักสะสมไปเมื่อปี พ.ศ. 2550 ชิ้นนี้ได้นำไปลงหนังสือด้วย  ในเวลานั้นก่อนตัดสินใจทำโครงการ ผมต้องยอมรับความเสี่ยงข้อมูลน้อย วัสดุก็จำกัด งานจึงมีโอกาสออกมาไม่สมบูรณ์ แต่ด้วยความที่ผมกำลังอ่านติดพันเรื่องกองกำลังอิสระของเยอรมันหลังมหาสงคราม(WWI) นึกสนุกและเป็นการท้าทายถ้าเราสามารถทำยุทธยานยนต์พวกนี้ได้ คงเป็นเรื่องน่ายินดี

เรื่องกองกำลังอิสระเมื่อ 10 ปีก่อน เป็นเรื่องที่คนแทบไม่รู้จักกันเลย คนสนใจวงจำกัดมาก แม้ทุกวันนี้ก็ตาม

โมเดลพลาสติคที่มีอยู่ตอนนั้นมีหนึ่งเดียวคือ Emhar อีกชุดเท่าที่รับรู้คือตัวเรซิ่น Accurate Armour ซึ่งราคาคงจับไม่ลงแน่นอน ชุดแต่งที่พอมีก็เป็นสายพานเรซิ่นของ Accurate Armour ซึ่งเขาเอาจากชุดเต็มมาแยกขาย งานดูไม่จืด รับไม่ได้เลย เมื่อเทียบกับสายพานข้อทั่วไป ยุคนั้นมีสายพานโลหะออกมาขายนานแล้ว แต่คงออกเฉพาะชุดรถถังดังๆ เท่านั้น อย่างWhippet นี้ห่างไกลความนิยมเขาไม่ทำออกมาขายง่ายแน่

ตอนนั้นเลยตัดสินใจใส่สายพานยาง(หนังสติ๊ก) ต้องใช้กาวช้างทาติดแนบตัวรถเลยทีเดียว อารมณ์สายพานเหมือนยางรองเท้าแตะ คิดกันว่าเมื่อสายพานโลหะตัวนี้ออกมาค่อยมาแก้ หรือไม่มีก็ปล่อยไปตามยถากรรมกันตามนี้

หลายปีผ่านไปได้ข้อมูลภาพที่ชัดเจนขึ้นปรากฎว่าใต้เครื่องหมายกระโหลกกองกำลังอิสระนี้เขียนทับกางเขนเหล็ก ในภาพข้อมูลเดิมคุณภาพไม่ดี รถสีเทาเข้มสีดำกางเขนเลยจม จนมาได้นิตยสารโบราณของเยอรมันลงรูปชัดๆ ได้มาเพราะขณะนั้นผมกำลังตามหาข้อมูลรถถังแปลกๆของเยอรมันช่วงปลายมหาสงครามอยู่ ได้พลอยได้ข้อมูลตัวนี้ไปด้วย

สองปีก่อน Takom ออกรถรุ่นนี้  มีลายกองกำลังอิสระมาให้เสียด้วย แต่ปรากฎว่าเขาก็ค้นคว้าตีความผิดไปบางส่วนอีก! แต่รวมๆตัวโมเดล เครื่องหมาย จัดว่าดี ผมเลยใจชื้นว่าไม่นานสายพานดีๆ น่าออกมาติดๆ กันแน่ ไม่พลาสติคของ Takom เองก็ต้องของ Friul หรือเจ้าอื่นๆ (ไม่แน่ใจว่าใครออกก่อนหลังช่วงนั้นผมยุ่งๆอยู่มาก)

เมื่อปีก่อนผมได้ภาพข้อมูลออนไลน์จากหอสมุดภาพแห่งหนึ่งของเยอรมันอีก! ที่นี้ก็เรียกว่ามีของพร้อมแล้ว จึงสมควรเวลายกกระชับผลงานชิ้นนี้ให้ดีขึ้น สมกับข้อมูลและวัตถุดิบตามสมัย

ทั้งนี้การเพิ่มเติ่มไปมีเฉพาะสายพาน ลบ/เพิ่มเครื่องหมาย และแก้
ช่องปืน ส่วนสีนี้เป็นของเดิมๆ ของสิบปีที่แล้วครับ






Thursday, February 9, 2017

Schwimmwagen SG6 version 1941 part 1



วันนี้ผมมีโปรเจคใหม่ หยิบขึ้นมาทำเล่นต้นปี เคยคิดว่า AFV club น่าจะออกแต่คงเป็นเพราะ Schwimmwagen 128 ขายไม่น่าจะดี คงพับไป  เลยเหลือแต่เรซินนี้ละ ให้เราได้มาแกะเกลากันสนุกสนาน (ฮา)

งานชิ้นนี้จริงเริ่มขึ้นไว้ตั้งแต่กลางปีก่อน โดยผู้ช่วยของผม ตัดขัดส่วนเกินเรซิ่นออกไปบ้างแล้ว โดยเฉพาะจุดที่น่าเกลียดมากคือหน้ารถทำขดเชือกมาแปะไว้หล่อติดกันมาเลย ไม่ทราบว่าคิดยังไงจะเอามาบังอะไร แต่ที่เห็นไม่งามแน่

จากการคุยกันช่วงนั้นพอมองเห็นแล้วว่าส่วนหัวรถทำทรงผิด ซึ่งตรวจดูจากรูปถ่ายคันจริงที่พอมีหลงเหลืออยู่ในพิพิธภัณฑ์อยู่บ้าง มองดูหัวมันต้องมีความลาดมากกว่านี้ ส่วนไฟผิดรูปไม่ฝังลึกไปก็ขนาดผิด แต่ก็สรุปตอนนั้นเพื่อความแน่ใจต้องหาภาพลายเส้นมายันก่อนเพื่อความปลอดภัย จนในที่สุดผมก็หาลายเส้นเจออย่างบังเอิญ ไปหารูปคันอื่นดันไปติดรูปนี้ ปรากฎว่าเป็นเวปที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้วคือ Blueprint

ช่วงว่างต้นสัปดาห์นี้เลยทำลายเส้นให้มาอยู่ในขนาด 1:35 เสียก่อนด้วย โฟโตช้อป เมื่อเทียบกับชิ้นงานจริงเป็นไปได้สูงเลยว่า คนขึ้นมาสเตอร์ชิ้นนี้ใช้รูปข้อมูลเดียวกับที่เราไปจับมาได้ งานไม่ได้หลุดจากลายเส้นมากนักแต่ที่หนักๆเลย
  1. หัวรถผิดอย่างที่คิดจริงๆ มันหักโค้งชันเกินไปเหมือนหัวตอปิโด ของจริงแนวโค้งต้องค่อยลาดมา แหลมเหมือหัวรองเท้า
  2. กระบอกไฟเล็กไปจริงและฝังลึกอย่างที่คิด
  3. ช่องระบายความร้อนด้านข้างหยาบมาก เหมือนยืดแกนพลาสติดเป็นเส้นๆมาเรียงกัน นอกจากรูปทรงจะไม่ได้ ความถี่(จำนวน)ก็ผิดอีก
  4. ช่วงประกบระหว่างบนล่างลำตัวไม่สนิท เหมือนชิ้นบนจะหลุบเข้ามาหน่อย ซึ่งดูแล้วไม่ได้เกิดจากการหล่อ แต่มาจากตัวมาสเตอร์เลย
กระบอกไฟผิดขนาด

มีส่วนอื่นๆอีกผมยังไม่ได้ตรวจแต่ตอนนี้เอาชิ้นลำตัวเป็นหลักก่อน แค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว(ฮา)

มีส่วนล้อที่เทียบรูปจริงกะทะล้อผิด มีหนักกว่านั้นคือน็อตยึดเป็นแบบห้าตัว ติดเบี่ยวมหาศาล (ทำไปได้ยังไง) ส่วนล้อนี้ดูแล้วมาสเตอร์อ่อนฝีมือจริงๆ ทั้งการกลึงจานล้อที่ผิดไปมาก วืดเยอะ แค่ติดน็อตง่ายๆยังพลาดเลย (ฮา) 

ล้อน็อตยึดแบบห้าตัว


ผมร่างภาพลายเส้นเพื่อเทียบความแตกต่างชิ้นเรซิ่นกับของจริง /non scale


ขั้นตอนแก้ในชั้นที่ 1
  1. มิลลิ่งส่วนไฟเดิมทิ้งไปเลยเปิดช่องให้ใกล้เคียงลายเส้น
  2. ขัดหัวให้ลาดลง
  3. กลึงกระบอกไฟใหม่ให้ได้ขนาด หรือหาท่อที่มีขนาดพอดีซึ่งน่าจะหายากหน่อย
  4. กลึงจานล้อใหม่ ทำต้นแบบแล้วหล่อเป็นสี่ชุด ล้อเรซิ่นเดิมก็มิลลิ่งปาดหนากะทะล้อเก่าทิ้งไป

ตอนนี้ผมดำเนินการไปเพียงข้อแรก ข้ออื่นแค่รวบรวมข้อมูลไว้รอดำเนินการต่อไป งานแบบนี้ผมไม่ได้วางแผนยาวมากใช้ระบบค่อยแก้ไปที่ละช่วง หลักต้องแก้คอนสตรัคชั่นเสียก่อน ดีเทลค่อยไปดันเอาเป็นจุดไปครับ